Hanoi empfiehlt, keine öffentlichen Verkehrsmittel zu benutzen – Hà Nội đề nghị người dân không sử dụng phương tiện công cộng – bệnh nhân 133 – Bệnh viện Bạch Mai   Leave a comment

Hà Nội đề nghị người dân không sử dụng phương tiện công cộng (bệnh nhân 133)

Chiều 25-3, đồng chí Nguyễn Đức Chung, Ủy viên T.Ư Đảng, Chủ tịch UBND TP Hà Nội chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 TP Hà Nội.
25/03/2020, 19:30 https://www.nhandan.com.vn/xahoi/tin-tuc/item/43773802-ha-noi-de-nghi-nguoi-dan-khong-su-dung-phuong-tien-cong-cong.html
3fc6ab699b285c39d758ccfa5be87fcfTheo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, đến 12 giờ ngày 25-3, Hà Nội đã ghi nhận tổng cộng 52 trường hợp có xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2. Hiện nay, diễn biến của dịch bệnh hết sức phức tạp do đã xuất hiện tình trạng lây lan trong cộng đồng. Đến nay, thành phố đã bố trí 15 khu cách ly, với 14.629 chỗ. Sáng 25-3, một trường hợp phải cách ly tại quận Long Biên đã trốn cách ly và di chuyển lên sân bay Nội Bài chuẩn bị bay sang Anh. Lực lượng chức năng đã phát hiện và có mặt tại sân bay để đưa đối tượng này về tiếp tục thực hiện cách ly.
Đối với các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trong thời gian tới, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh, thành phố sẽ kiên quyết thực hiện đóng cửa các cửa hàng dịch vụ không cần thiết. Đồng thời, khuyến cáo người dân nên ở nhà, không ra ngoài nếu không có việc cần thiết. Nếu ra ngoài bắt buộc phải đeo khẩu trang và giữ khoảng cách an toàn với người khác từ hai đến ba mét. Tất cả các cơ quan làm việc đều phải có máy đo thân nhiệt, nước sát khuẩn.

Thành phố cũng sẽ giảm tần suất hoạt động của xe buýt còn 20% so với mức bình thường, đề nghị người dân không nên sử dụng phương tiện công cộng trong thời gian này. Đồng chí cũng yêu cầu các cơ quan chức năng khi phát hiện các ca bệnh phải khẩn trương xác định lộ trình di chuyển, xác định sớm nhất các trường hợp F1, F2 để thực hiện cách ly.

Liên quan đến ca nhiễm bệnh số 133 tại Bệnh viện Bạch Mai, do tính chất phức tạp của ca bệnh này, đồng chí Nguyễn Đức Chung đề nghị tất cả công dân trên địa bàn có đến Bệnh viện Bạch Mai thăm, khám kể từ ngày 10-3 phải khai báo y tế, tiến hành tự cách ly tại nhà.
Đối với việc kiểm soát cách ly, đề nghị các địa phương phải tiến hành chặt chẽ. Những trường hợp trốn cách ly phải bị xử phạt ở mức độ cao nhất.
Thành phố sẽ triển khai các bốt xét nghiệm di động để xét nghiệm nhanh, trên diện rộng để khoanh vùng các đối tượng nhiễm bệnh, đối tượng tiếp xúc.
Đối với công tác chữa bệnh, các bệnh viện trên địa bàn Hà Nội sẵn sàng để tiếp nhận các ca mắc bệnh Covid-19 trong trường hợp Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương quá tải.

Lai Chau setzte dringend Anti-Covid-19 ein –bệnh nhân 133– Lai Châu khẩn cấp triển khai chống Covid-19

Tối 24-3, sau khi Bộ Y tế công bố tại Lai Châu có bệnh nhân đầu tiên dương tính với Covid-19, tỉnh Lai Châu đã chỉ đạo khẩn các địa phương và cơ quan chức năng triển khai đồng bộ các biện pháp phòng dịch.
25/03/2020, 11:30 https://www.nhandan.com.vn/xahoi/tin-tuc/item/43767102-lai-chau-khan-cap-trien-khai-chong-covid-19.html
Bệnh nhân tại Lai Châu là ca nhiễm số 133, được xác định lây bệnh trong quá trình điều trị tai biến tại Bệnh viện Bạch Mai, cho đến khi đưa về điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Lai Châu thì phát hiện các triệu chứng bệnh.
Ngay trong đêm 24-3, tỉnh Lai Châu đã phong tỏa, cách ly toàn bộ nhóm dân cư số 4, thuộc tổ dân phố số 4, ngõ 224, đường Trần Phú, phường Tân Phong, TP Lai Châu nơi bệnh nhân và người thân sinh sống. Đồng thời, tổ chức phun khử khuẩn toàn bộ nơi có các yếu tố dịch tễ.
Theo thống kê đến 9 giờ ngày 25-3, tỉnh Lai Châu đã có 25 trường hợp (F1) tiếp xúc gần bệnh nhân 133, khoảng hơn 200 trường hợp (F2) tiếp xúc với F1, tất cả các trường hợp trên đang được cách ly và theo dõi chặt chẽ. Hơn 400 trường hợp (f3) và (F4) được yêu cầu cách ly, theo dõi sức khỏe tại gia đình. Riêng trường hợp bệnh nhân 133, ngay trong đêm 24-3, sau khi hội chẩn đã được đưa về Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung để điều trị, tình trạng sức khỏe ổn định.

Trong sáng 25-3, tỉnh Lai Châu đã tổ chức phun khử khuẩn tại trụ sở các cơ quan của tỉnh, nơi có những trường hợp F1 làm việc. Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Trần Tiến Dũng yêu cầu các sở, ngành và TP Lai Châu chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, máy móc, trang thiết bị để điều trị; tuân thủ nghiêm ngặt quy trình điều trị, phòng, chống lây nhiễm chéo, kiểm soát nhiễm khuẩn; phân luồng đối tượng để cách ly theo đúng quy định…
Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Lai Châu cũng kêu gọi nhân dân phối hợp chính quyền để thực hiện tốt các biện pháp phòng dịch; không hoang mang, dao động, theo dõi thông tin chính thống từ các cơ quan thông tấn, báo chí uy tín; người dân hạn chế ra khỏi nhà khi không thật sự cần thiết, hạn chế đến nơi công cộng, tiếp xúc nơi đông người và tin tưởng vào khả năng kiểm soát dịch bệnh của tỉnh.

Bảo đảm an toàn nhất cho người bệnh và nhân viên y tế
Sáng nay, 25-3, PGS, TS Nguyễn Trường Sơn – Thứ trưởng Y tế chủ trì buổi họp với Bệnh viện Bạch Mai về công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại bệnh viện. Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đánh giá cao những nỗ lực của bệnh viện trong công tác phòng, chống Covid-19, đồng thời yêu cầu Bệnh viện Bạch Mai phải thực hiện nghiêm, quyết liệt các hoạt động để bảo đảm an toàn cho người bệnh và nhân viên y tế, hạn chế tối đa lây lan ra cộng đồng.
25/03/2020, 17:44 https://www.nhandan.com.vn/y-te/tin-tuc/item/43772202-bao-dam-an-toan-nhat-cho-nguoi-benh-va-nhan-vien-y-te.html
Xây dựng kế hoạch làm xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 cho tất cả nhân viên bệnh viện
Theo báo cáo của Bệnh viện Bạch Mai, đến ngày 24-3 đã ghi nhận ba bệnh nhân mắc Covid-19 liên quan đến bệnh viện, trong đó có bệnh nhân 86bệnh nhân 87 là hai nữ điều dưỡng của Bệnh viện Bạch Mai được xác định dương tính với SARS-CoV-2 vào ngày 19 và 20-3, hiện đang được điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.
Trường hợp thứ ba là bệnh nhân 133 được chẩn đoán xác định mắc Covid-19 ngày 23-3. Bệnh nhân này nhập viện điều trị tại Khoa Thần Kinh – Bệnh viện Bạch Mai từ ngày 29-2. Đến ngày 22-3, bệnh nhân được Bệnh viện Bạch Mai chuyển tuyến điều trị tiếp tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lai Châu. Trên đường trở về Tân Phong, Lai Châu bằng xe cứu thương bệnh nhân có sốt. Ngày 23-3, bệnh nhân được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lai Châu lấy mẫu làm xét nghiệm. Ngày 23-3, mẫu bệnh phẩm đã được gửi sang Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương xét nghiệm cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2.
Liên quan đến hai bệnh nhân 8687, từ ngày 19-3, Bệnh viện Bạch Mai đã tiến hành tiêu độc, khử trùng tất cả các khu vực liên quan, tất cả bệnh nhân điều trị nội trú tại Trung tâm Bệnh nhiệt đới đã được chuyển sang Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương để tiếp tục điều trị. 159 nhân viên y tế liên quan (bao gồm nhân viên Trung tâm Bệnh Nhiệt đới, các nhân viên và học viên có tiếp xúc gần) được cách ly tại Trung tâm Khám bệnh và điều trị ban ngày (khu nhà 9 tầng), được lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc hai lần (vào ngày 21-3 và ngày 24-3) và kết quả sơ bộ âm tính với SARS-CoV-2, tiếp tục được cách ly theo dõi nghiêm ngặt.
Toàn bộ 84 người, bao gồm 34 nhân viên y tế, 24 bệnh nhân, 26 người chăm sóc bệnh nhân tại C4 – Viện Tim mạch (nơi bệnh nhân 86 điều trị trước khi phát hiện bệnh Cpvid-19) đã được cách ly tại C9 – Viện Tim mạch riêng, lấy mẫu xét nghiệm hai lần (vào ngày 21-3 và 24-3). Tất cả mẫu xét nghiệm đều âm tính với SARS-CoV-2, được tiếp tục cách ly theo dõi nghiêm ngặt. Hiện nay, tổng số 243 người tại hai khu vực cách ly nói trên đều trong tình trạng sức khỏe ổn định.

Ngày 24-3, sau khi có kết quả chẩn đoán xác định bệnh nhân 133 mắc Covid-19, Bệnh viện Bạch Mai đã cách ly 252 người (bao gồm: 162 nhân viên và học viên, 36 bệnh nhân và 54 người chăm sóc bệnh nhân) tại Khoa Thần Kinh, Bệnh viện Bạch Mai, lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2. Đồng thời phối hợp với Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội để điều tra các trường hợp có liên quan để áp dụng các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 theo quy định.
Bệnh viện đã xây dựng kế hoạch làm xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 cho tất cả nhân viên bệnh viện khoảng bốn nghìn người và gần một nghìn bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện.
Bệnh viện Bạch Mai đã áp dụng các biện pháp nhằm giảm tải số lượng người đến bệnh viện như: ngừng hầu hết các hoạt động tái khám, chỉ khám và điều trị những trường hợp cấp cứu hoặc phải điều trị liên tục; đóng cửa Nhà tang lễ bệnh viện; chỉ bố trí cổng vào bệnh viện tại đường Giải phóng. Đồng thời, bệnh viện đang rà soát, xem xét kỹ các bệnh nhân có thể xuất viện và tạm thời chưa cho bệnh nhân đã điều trị khỏi xuất viện.
Bệnh viện tiến hành tiêu độc, khử trùng tất cả các khu vực liên quan; kiểm soát chặt chẽ quy trình nhiễm khuẩn, chống lây nhiễm Covid-19 tại tất cả các khoa phòng; thiết lập kiểm tra thân nhiệt, rửa tay tại cổng vào và các điểm trong khu vực khám bệnh.

Bảo đảm an toàn cho người bệnh và nhân viên y tế
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đánh giá cao những nỗ lực của bệnh viện trong công tác phòng, chống Covid-19, đồng thời yêu cầu Bệnh viện Bạch Mai phải thực hiện nghiêm, quyết liệt các hoạt động để bảo đảm an toàn cho người bệnh và nhân viên y tế, hạn chế tối đa lây lan ra cộng đồng.
Đối với nhân viên y tế của Bệnh viện Bạch Mai, phải thực hiện như đang được cách ly tại nhà cũng như trong bệnh viện, toàn thể nhân viên bệnh viện thực hiện khai báo sức khỏe online; đồng thời phối hợp với Sở Y tế Hà Nội xem xét đóng cửa tạm thời một số phòng khám trước khu vực Bệnh viện Bạch Mai; phát huy tinh thần trách nhiệm của nhân viên y tế, đề nghị tạm thời dừng trong 14 ngày các hoạt động tại các phòng khám tư nhân của các nhân viên y tế Bệnh viện Bạch Mai.
Đối với bệnh nhân và người chăm sóc bệnh nhân tại Bệnh viện Bạch Mai: bệnh viện cần giám sát chặt chẽ sức khỏe, tổ chức công tác khám, điều trị bảo đảm các nguyên tắc về phòng chống dịch Covid-19 như bảo đảm khoảng cách tối thiểu 2 m giữa các giường bệnh, bệnh nhân; bảo đảm đủ xà phòng, nước rửa tay, khẩu trang y tế….

Bệnh viện phải bố trí khu cách ly điều trị riêng với những bệnh nhân nghi ngờ mắc Covid-19 hoặc tiếp xúc gần với bệnh nhân Covid-19. Đối với các bệnh nhân đang chạy thận nhân tạo tại Khoa Thận nhân tạo: phải ưu tiên bố trí đơn nguyên riêng cho những bệnh nhân nghi ngờ, bảo đảm bố trí các giường bệnh cách nhau ít nhất 2 m, thông thoáng phòng bệnh và bảo đảm nghiêm ngặt các điều kiện phòng chống nhiễm khuẩn, tránh lây lan chéo. Đặc biệt chú trọng chống lây nhiễm Covid-19 đối với các bệnh nhân đang điều trị ung bướu tại bệnh viện. Chú trọng công tác truyền thông nguy cơ trong bệnh viện cũng như cung cấp thông tin kịp thời, chính xác cho các cơ quan báo chí.
Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn giao Bệnh viện Bạch Mai phối hợp với Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội xây dựng kế hoạch, tổ chức lấy mẫu và xét nghiệm SARS-CoV-2 cho tất cả những người hiện đang có mặt tại tại bệnh viện, bao gồm: toàn bộ cán bộ, nhân viên y tế, bệnh nhân và người chăm sóc bệnh nhân; hoàn thành trước ngày 29-3.
Thứ trưởng cũng giao Tổ công tác của Bộ Y tế phối hợp, hỗ trợ Bệnh viện Bạch Mai xây dựng kế hoạch chi tiết và tổ chức thực hiện các hoạt động phòng chống dịch Covid-19 tại bệnh viện. Cục Y tế dự phòng – Dự án Đào tạo dịch tễ học thực địa FEPT tiến hành điều tra dịch tễ các đối tượng liên quan theo quy định.
Bộ Y tế kêu gọi cộng đồng đoàn kết, ủng hộ tinh thần và tiếp thêm sức mạnh để các thầy thuốc – những người chiến sĩ đang ở tuyến đầu tiếp tục đứng vững trong cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19.

Người dân đến Bệnh viện Bạch Mai trong vòng 14 ngày qua phải tự cách ly
Sau khi hai nữ điều dưỡng và một bệnh nhân điều trị ở Bệnh viện Bạch Mai được phát hiện dương tính với SARS-CoV-2, Uỷ ban nhân dân TP Hà Nội đã có công văn hỏa tốc gửi Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid- 19 TP Hà Nội và Bộ Y tế thông báo ngay cho người dân đã đến Bệnh viện Bạch Mai trong 14 ngày qua để tự cách ly y tế và theo dõi sức khỏe.
25/03/2020, 20:46 https://www.nhandan.com.vn/y-te/tin-tuc/item/43774202-nguoi-dan-den-benh-vien-bach-mai-trong-vong-14-ngay-qua-phai-tu-cach-ly.html
Người dân đến Bệnh viện Bạch Mai trong vòng 14 ngày qua phải tự cách lyĐể ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, không để dịch bùng phát, trên cơ sở đề xuất của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội và Sở Y tế, UBND thành phố Hà Nội báo cáo và đề nghị Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 và Bộ Y tế chỉ đạo Bệnh viện Bạch Mai tổ chức khử khuẩn toàn bộ bệnh viện thường xuyên, có thể đề nghị Bộ Tư lệnh Hóa học hỗ trợ Bệnh viện Bạch Mai có giải pháp thực hiện xét nghiệm toàn bộ nhân viên, cán bộ y tế và người bệnh đang điều trị tại bệnh viện.

UBND thành phố Hà Nội giao Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid- 19 thành phố Hà Nội thông báo ngay cho người dân đã đến Bệnh viện Bạch Mai trong 14 ngày qua để tự cách ly y tế và theo dõi sức khỏe, thông báo kịp thời cho chính quyền địa phương, cơ quan y tế khi có biểu hiện nghi mắc bệnh ho khan, sốt, khó thở…

Trước đó, ngày 18 và 19-3, hai nữ điều dưỡng làm việc ở Trung tâm Bệnh nhiệt đới thuộc Bệnh viện Bạch Mai được phát hiện dương tính với Covid-19, hiện chưa rõ nguồn lây.

Tiếp theo, ngày 24-3 theo thông tin của hệ thống giám sát dịch quốc gia, ghi nhận trường hợp mắc Covid-19 thứ 133bệnh nhân nữ, 66 tuổi ở huyện Tân Phong tỉnh Lai Châu. Trong tháng 3-2020, bệnh nhân này có đến điều trị bệnh tại Bệnh viện Bạch Mai trở về nhà ở Lai Châu ngày 22-3.

Nam Định rà soát gần 2.000 người khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Bạch Mai
Ngày 26-3, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Nam Định đã gửi công văn hoả tốc đến UBND các huyện, thành phố và các đơn vị ngành y tế về việc rà soát, xác minh gần 2.000 người dân đến khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Bạch Mai trong tháng 3-2020
26/03/2020, 20:45 https://www.nhandan.com.vn/y-te/tin-tuc/item/43789202-nam-dinh-ra-soat-gan-2-000-nguoi-kham-chua-benh-tai-benh-vien-bach-mai.html
Tính đến thời điểm này, Bệnh viện Bạch Mai đã có hai nhân viên y tế và ba bệnh nhân dương tính với virus SARS-CoV-2, trong đó có những người đến từ các tỉnh Hưng Yên và Lai Châu.
Trong tháng 3-2020, đã có gần 2.000 người dân Nam Định đến khám và điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai, chưa tính người nhà đi theo chăm sóc và người thân đến thăm bệnh nhân. Ngoài ra, còn có một lượng nhân viên y tế của Nam Định đang học tập tại bệnh viện. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 xác định đây là nhóm có nguy cơ cao làm xâm nhập dịch bệnh vào địa bàn tỉnh.
Ban chỉ đạo gửi danh sách người dân khám, chữa bệnh theo diện có bảo hiểm y tế tại Bệnh viện Bạch Mai trong tháng 3 để các huyện, thành phố kịp thời rà soát, giám sát. Nếu trong số đó có trường hợp trở về và đang điều trị tại Nam Định, phải cách ly người bệnh ở phòng riêng để tiếp tục theo dõi, chăm sóc. Với những người khám, chữa bệnh không theo diện bảo hiểm y tế, tỉnh đang tiếp tục phối hợp bệnh viện để thống kê, lên danh sách.

Tỉnh cũng yêu cầu các địa phương khẩn trương rà soát các nhân viên y tế đang được cử đi học tại Bệnh viện Bạch Mai; thông báo, yêu cầu các nhân viên này tiếp tục ở lại Hà Nội. Các trường hợp đã quay về Nam Định phải báo cáo cơ quan, chính quyền địa phương và thực hiện tự cách ly, theo dõi y tế tại nhà hoặc cách ly tập trung theo quy định. Tỉnh chỉ đạo các cơ sở y tế trong thời điểm này tạm thời không cử nhân viên đi học, làm việc tại Bệnh viện Bạch Mai.
Với các trường hợp thuộc hai danh sách trên có biểu hiện ho, sốt, khó thở phải thông báo trung tâm y tế huyện, thành phố và các cơ sở điều trị trên địa bàn để được tiếp tục cách ly, điều trị, lấy mẫu phát hiện sớm.
Tính đến ngày 26-3, Nam Định chưa ghi nhận trường hợp nào dương tính với virus SARS-CoV-2. Tỉnh đang tiến hành cách ly tại cơ sở khám, chữa bệnh 39 trường hợp; tại cơ sở cách ly tập trung (Trung tâm Bồi dưỡng quốc phòng, an ninh, thị trấn Gôi, huyện Vụ Bản) 163 trường hợp; cùng 370 trường hợp đang được cách ly, theo dõi sức khỏe tại nơi lưu trú.

Hinterlasse einen Kommentar