Die Entfernung von Yen Vien nach Ha Long beträgt ca. 165 km – quãng đường từ ga Yên Viên đến Hạ Long dài khoảng 165 km   Leave a comment

Chuyến tàuchợ

Tiếng cọt kẹt của sàn tàu xập xệ từ thế kỷ trước, tiếng cười nói của các tiểu thương, tiếng rao hàng rong vang vọng khắp toa, tiếng còi tàu ầm ĩ át hết mọi thứ. Tất cả những thanh âm ấy có lẽ chỉ giảm đi được phần nào sự ảm đạm và buồn tẻ của chuyến tàu Yên Viên (TP Hà Nội) – Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) trong một ngày mưa cuối tháng 7.
29/07/2018 http://www.nhandan.com.vn/photo_news/item/37156202-chuyen-tau-%E2%80%9Ccho%E2%80%9D.html
Từng được kỳ vọng vào sự đóng góp trong việc phát triển kinh tế, xã hội cũng như kết nối các tỉnh vùng đông bắc với Thủ đô Hà Nội nhưng đến nay, do thua lỗ kéo dài vì không có khách, từ ngày 1-4-2018, tuyến đường sắt Yên Viên – Hạ Long chỉ chạy một chuyến trong tuần vào ngày thứ Sáu thay vì mỗi ngày một chuyến như trước.
Không chỉ vậy, với sự phát triển, thuận lợi của các loại hình vận tải khác, chuyến tàu Yên Viên – Hạ Long cũng hiếm khi được lấp đầy nửa toa hành khách.


4 giờ 45 phút sáng ngày 27- 7, chỉ còn 10 phút nữa là chuyến tàu mang số hiệu 51501 (Yên Viên – Hạ Long) sẽ khởi hành nhưng trong khu vực nhà chờ của ga Yên Viên chỉ có lác đác một vài hành khách.
Hiện nay, đoàn tàu gồm một toa chở khách ghế cứng và hai toa chở hàng hóa, nông sản (một toa lúc xuất phát và một toa ghép thêm ở trên hành trình). Tuy nhiên, do toa chở khách đang được sửa chữa nên tàu chỉ tàu chỉ xuất phát với duy nhất một toa chở khách có kèm theo hàng hóa.
Phần lớn hành khách đi chuyến tàu này là người cao tuổi, có lác đác một vài gia đình có trẻ em do bị say ô-tô nên phải chọn tàu hỏa là phương tiện đi lại. Trong ảnh: Hành khách lên tàu từ ga Bắc Giang (TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang).
Hiện nay, quãng đường từ ga Yên Viên đến Hạ Long dài khoảng 165 km, đi qua 8 ga. Hành khách sẽ mất hơn sáu tiếng rưỡi cho toàn bộ cuộc hành trình, chưa kể việc xuống ga sẽ phải đi thêm một quãng đường dài tầm 7km vào trung tâm thành phố Hạ Long. Trong khi đó, cũng quãng đường ấy, đi ô-tô chỉ mất khoảng 3 giờ.
Các tiểu thương cho biết: ngày xưa mỗi chuyến tàu có thể chở khoảng 4 tấn hàng hóa, nhưng hiện nay khối lượng giảm hẳn. Vào những ngày tàu không chạy, họ sẽ sử dụng dịch vụ của các nhà xe.
Đã theo tàu bán buôn bán từ nhiều năm nay, ông Nguyễn Văn Quảng cho hay: trước đây, việc bán hàng ở trên tàu mang lại cho ông một khoản thu nhập ổn định. Nhưng từ khi tàu chuyển còn xuống một chuyến mỗi tuần, ngoài việc bán nước chè ông còn tham gia bốc vác thuê nông sản, hoa quả cho các tiểu thương để kiếm thêm thu nhập.
Trong khi số hành khách ít ỏi đang cố gắng tìm cho mình một giấc ngủ thì tiếng cười nói, nô đùa của trẻ em khiến đoàn tàu trở nên có sức sống hơn.
Đến ga Hạ Long, không khí tấp nập, nhộn nhịp trong việc bốc, dỡ hàng hóa khiến ít ai nghĩ rằng chuyến tàu ban đầu được khai thác với mục đích phát triển dịch vụ, thu hút hành khách để giảm tải cho tuyến quốc lộ 18.
Nhà ga Hạ Long được đánh giá đạt chuẩn quốc tế, đẩy đủ hạng mục theo tiêu chuẩn hiện đại, thuận lợi cho việc di chuyển của hành khách. Nhưng đến nay, nhà ga đã xuống cấp nghiêm trọng, chỉ cần một cơn mưa là bên trong đã có những vũng nước lớn. Khu vực nhà chờ vắng lặng, hiếm người qua lại.
Ánh hoàng hôn vừa tắt, đoàn tàu lại vun vút trong màn đêm về ga Yên Viên. Dưới ánh đèn vàng đã cũ, các thành viên trên chuyến tàu ngồi lặng im. Những gương mặt trầm ngâm, đâu đó thoáng chút đượm buồn khi nhìn theo chút ánh sáng leo lắt từ những ngôi nhà ở vùng ngoại ô.


Đoàn tàu rời ga ở Hà Nội với 1 hành khách duy nhất
Do thua lỗ kéo dài, từ 1/4/2018 tuyến đường sắt Yên Viên – Hạ Long chỉ chạy 1 chuyến/tuần vào ngày thứ 6 thay vì mỗi chuyến/ngày như trước đây. Tuy nhiên mỗi chuyến cũng không đầy nửa toa hành khách.
24/06/2018 http://vietnamnet.vn/vn/doi-song/song-la/doan-tau-roi-ga-o-ha-noi-voi-1-hanh-khach-duy-nhat-457718.html
Hạ tầng giao thông đường bộ ngày càng phát triển, thuận tiện hơn khiến đường sắt nhiều năm qua ngày càng thưa vắng khách.
Đã từng thử nghiệm đoàn tàu du lịch 5 sao xuất phát từ Hà Nội đi Hạ Long nhưng đã thất bại do không có khách, tuyến đường sắt Yên Viên (Gia Lâm, Hà Nội) – Hạ Long (Quảng Ninh) hiện nay chỉ còn duy trì mỗi tuần/chuyến vào ngày thứ sáu.
Tàu chỉ gồm 1 toa chở khách ghế cứng, quạt chổi than tồn tại từ những thập kỷ 80 của thế kỷ trước và 2 toa chở hàng hóa, nông sản.
Nhóm phóng viên VietNamNet đã có dịp trải nghiệm chuyến tàu đặc biệt mang số hiệu 51501 xuất phát từ ga Yên Viên, Hà Nội đi TP Hạ Long.
Video: Hình ảnh trên tàu số hiệu 51501


Chỉ còn 5 phút đoàn tàu mang số hiệu 51501 khởi hành đi Hạ Long sẽ xuất phát, cổng ga Yên Viên, Hà Nội hiu hắt không một bóng hành khách.
Chỉ duy nhất có một hành khách, bà Phạm Thị Bình (69 tuổi) quê ở Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc đã đáp chuyến tàu từ Vĩnh Yên đến nhà ga Yên Viên từ 7 giờ tối hôm trước. Bà ngủ tại hàng ghế nhà chờ để đi tiếp đến Hạ Long. Bà Bình cho biết dù đi xe ô tô khách rất thuận tiện nhưng bà thường say xe nên đành phải đi tàu hỏa.
Theo qui định của ngành đường sắt, bà Bình được giảm 15% giá vé cho người cao tuổi (từ 60 tuổi trở lên). Bà Bình không đi hết tuyến mà chỉ mua vé đến ga Mạo Khê, Quảng Ninh với giá 46 ngàn đồng.
Đoàn tàu gồm đầu máy kéo theo 1 toa chở hàng, 1 toa chở khách. Toa chở khách với hàng ghế cứng thiết kế từ những thập kỷ 80 của thế kỷ trước, khi xuất phát từ ga Yên Viên chỉ có 1 hành khách là bà Phạm Thị Bình.
Giống như những chuyến tàu chợ thời bao cấp, ông Nguyễn Văn Chuẩn (69 tuổi) đã theo tàu bán nước chè chén từ nhiều năm nay với mỗi chuyến đi về lãi chừng 50 ngàn đồng. Từ khi tàu chuyển từ 1 ngày/chuyến xuống 1 tuần/chuyến, ngoài việc bán nước chè ông còn bốc vác thuê cho bà con buôn nông sản, hoa quả kiếm thêm thu nhập.
Đoàn tàu 51501 đã phải phanh gấp để tránh gây tai nạn do người phụ nữ này khi định vượt qua đường sắt mà không quan sát. Trên toàn tuyến đường sắt này có rất nhiều đường ngang dân sinh không hề có rào chắn hay biển báo. Ông Nguyễn Bá Vịnh, đội trưởng đội tàu phụ trách tuyến Yên Viên – Hạ Long cho biết trước đây khi tàu chạy 1 ngày/chuyến, mỗi tuần trung bình xảy ra 3 vụ tai nạn. Từ khi tàu giảm xuống còn mỗi tuần/chuyến, số vụ tai nạn giảm hơn trước.
Do chỉ có một toa chở hành khách nên cũng chỉ có duy nhất 1 người soát vé cũng như đưa đón khách là chị Hoàng Thị Phương Thanh.
11 giờ 20 phút, đoàn tàu 51501 đến ga Hạ Long. Đây là nhà ga mới được xây dựng hiện đại nhưng mỗi tuần chỉ đón 1 chuyến tàu đến và đi trong ngày thứ 6.

Đường Sắt Việt Nam, Tàu 51502 Rời Ga Uông Bí 04.04.2018 veröffentlicht

Ga ngàn tỉ phục vụ 1 chuyến tàu chợ xập xệ ‚buôn thúng bán mẹt 16.10.2017 veröffentlicht
Đây là ga Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Nhà ga được đánh giá là đạt chuẩn quốc tế với hệ thống cơ sở hạ tầng thuộc dạng bề thế nhất nhì miền Bắc. Ga thuộc tiểu dự án ga Hạ Long – ga Cái Lân – cầu vượt Bàn Cờ với tổng vốn đầu tư 1.510 tỉ đồng từ nguồn vốn trái phiếu chính phủ.

 

Hinterlasse einen Kommentar