Archiv für 22. Juni 2024

Die Menschen in der Stadt Vinh sind frustriert weil es nicht genug Wasser für den täglichen Gebrauch gibt – Người dân thành phố Vinh bức xúc vì không đủ nước sinh hoạt   Leave a comment

Người dân thành phố Vinh bức xúc vì không đủ nước sinh hoạt

Những ngày qua, người dân nhiều phường, xã trên địa bàn thành phố Vinh phải chịu cảnh nước máy không đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng, sinh hoạt hàng ngày. Thậm chí, có những phường, xã mất nước cả tuần nay.
19/06/2024 17:28 https://baonghean.vn/nguoi-dan-thanh-pho-vinh-buc-xuc-vi-khong-du-nuoc-sinh-hoat-10274338.html

Bà Trần Thị Hiền, trú tại khối 8, phường Lê Lợi cho biết, một tháng nay, nước máy quanh khu vực nhà bà rất yếu và mất thường xuyên khiến cuộc sống gia đình bị ảnh hưởng rất nhiều. Gia đình bà Hiền không làm giếng khoan trong nhà nên nguồn nước chủ yếu phụ thuộc vào nước máy. Vậy nhưng thời gian gần đây, nước dự trữ trong bể ngầm có dung tích khoảng 3m3 cũng đã cạn.
„Nếu tình trạng này kéo dài thì chắc chắn sẽ không còn nước sạch để dùng“ – bà Hiền cho biết.
Các phường gần với Nhà máy nước Hưng Vĩnh (phường Cửa Nam), như Đội Cung, Lê Lợi, Vinh Tân, Hồng Sơn… chịu cảnh nước yếu, mất nước đã chật vật, các khu vực nằm cuối đường ống như Nghi Phú, Hưng Lộc khi mất nước người dân còn vất vả nhiều hơn.
Bà Trần Thị Thu, trú tại xóm Mỹ Thượng, xã Hưng Lộc cũng không nén nổi bức xúc khi cả tuần nay, nước máy của gia đình bà không có giọt nào, kể cả vào đêm khuya hay khung giờ thấp điểm.
Nhiều người phản ánh, tình trạng mất nước này không được đơn vị cấp nước báo trước. Và khi người dân thắc mắc gọi điện qua đường dây nóng thì họ xuống kiểm tra và trả lời „cho qua chuyện“.
Việc mất nước dài ngày còn khiến nhiều người phản ánh trên các nền tảng mạng xã hội và đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc. Nhiều người còn cho biết, máy bơm của gia đình bị cháy do không nhận được thông báo cắt nước, yếu nước, khiến bể dự phòng cạn kiệt.
Trả lời câu hỏi của chúng tôi về tình trạng mất nước kéo dài, ông Hoàng Văn Hải – Tổng Giám đốc Công ty cấp nước Nghệ An cho biết: Vấn đề này không phải mới xảy ra, cũng đã được công ty dự báo và thông báo trước.
Theo ông Hải, hiện nay hệ thống cấp nước Vinh và vùng phụ cận gồm 3 nhà máy (Hưng Vĩnh, Hưng Nguyên, Cầu Bạch) với công suất thiết kế 94.000m3/ngày đêm là không đủ so với nhu cầu sử dụng của người dân. Toàn khu vực thành phố Vinh và phụ cận hiện nay có 110.000 khách hàng sử dụng nước, bao gồm cả hộ gia đình, cá nhân và tổ chức, đơn vị.
Đặc biệt, những năm gần đây nhu cầu sử dụng nước tại các tổ chức, doanh nghiệp tăng nhanh, nhất là tại Khu công nghiệp VSIP. Những năm trước, nhu cầu sử dụng của Khu công nghiệp này là khoảng 2.000m3/ngày, đêm. Thế nhưng hiện nay nhu cầu đã tăng lên thành 3.000 đến 4.000m3/ngày, đêm.
Trước tình trạng này, ông Hải cho biết, giải pháp khắc phục đang được thực hiện bằng cách điều áp theo vùng. Về lâu dài, phía Công ty cổ phần cấp nước Nghệ An đang làm các hồ sơ, thủ tục để nâng cấp công suất Nhà máy nước Cầu Bạch lên 50.000m3/ngày, đêm nhằm phục vụ nhu cầu người dân và các khu công nghiệp.
Thực tế, qua tìm hiểu, từ tháng 5/2023 Công ty cổ phần cấp nước Nghệ An đã thực hiện cập nhật thông tin, thông báo chỉ số tiêu thụ nước của mỗi hộ gia đình qua nền tảng Zalo. Trong tháng 4 vừa qua, Công ty cổ phần cấp nước Nghệ An cũng đã ban hành: Thông báo về việc mất nước, yếu nước mùa nắng nóng 2024 và Thông báo về việc mất nước, yếu nước ngày 20/4/2024. Mới nhất là vào sáng nay (19/6), đơn vị „Cấp nước Nghệ An“ cũng đã ban hành tiếp 1 thông báo về việc mất nước, yếu nước tại địa bàn thành phố Vinh và vùng phụ cận.
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt với một đô thị loại 1 như thành phố Vinh là điều không thỏa đáng, bởi lẽ, chỉ số sử dụng nước sạch là một yếu tố quan trọng trong việc đánh giá chất lượng cuộc sống.
Tình trạng mất nước sinh hoạt kéo dài, đòi hỏi bản thân đơn vị cấp nước cần phải tăng cường áp dụng các giải pháp, công nghệ trong hoạt động; đầu tư nâng cấp hệ thống để bảo đảm cấp nước liên tục, ổn định cho người dân. Ngoài ra các ngành chức năng, đơn vị quản lý nhà nước cần tăng cường các giải pháp nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng nước ngày càng tăng lên.
Trong mùa khô, người dân cũng cần nâng cao ý thức sử dụng nước một cách hiệu quả, tránh gây thất thoát, lãng phí; đồng thời cập nhật thông tin một cách kịp thời để có giải pháp ứng phó một cách hiệu quả nhất.

Veröffentlicht 22. Juni 2024 von anhyeuem66 in Allgemein

Getaggt mit , , , , ,

Die Hitze ist groß, der Preis für grünes Gemüse ist stark gestiegen – Nắng nóng gay gắt, rau xanh tăng giá mạnh – Thời tiết Nghệ An ngày 22/6: Nắng nóng gay gắt, có nơi trên 39 độ C   Leave a comment

Nắng nóng gay gắt, rau xanh tăng giá mạnh

Thời tiết nắng nóng gay gắt, sản xuất rau gặp khó, do đó, hơn nửa tháng nay, rau xanh tại các chợ tăng giá mạnh, nhiều loại rau “đứt hàng”…
21/06/2024 06:34 https://baonghean.vn/nang-nong-gay-gat-rau-xanh-tang-gia-manh-10274413.html
Tại các chợ dân sinh, rau xanh tăng giá từng ngày. Nhiều loại rau có giá tăng gấp 2-3 lần so với trước đó. Bà Trần Thị Hoán, tiểu thương ở chợ đầu mối Vinh cho biết: „Hơn 2 tuần nay, nguồn rau từ các vùng sản xuất đưa về chợ thiếu hụt, khiến lượng hàng không còn dồi dào, phong phú như trước đây. Giá rau thời gian này rất đắt nên tôi không dám lấy nhiều về bán. Người dân đi chợ cũng chi tiêu dè sẻn hơn so với trước nên rau ế. Nắng nóng thế này, rau không bán hết trong ngày phải đổ bỏ vì khô, úa. Khả năng rau xanh sẽ còn tăng giá nếu nắng nóng còn kéo dài”.

Theo khảo sát, nhóm rau ăn lá tăng giá mạnh nhất. Trong đó, cải ngọt có giá 30.000 đồng/kg, tăng từ 5.000 – 7.000 đồng/kg; cải canh lên tới 35.000 đồng/kg; cải ngồng từ 35.000 đồng/kg…
Giá các loại rau thơm, hành, mùi cũng đã đắt gấp đôi so với trước. Trước đây, giá rau thơm các loại từ 20.000-30.000 đồng/kg, thì nay tăng vọt lên 50.000-60.000 đồng/kg.
Ngoài ra, một số loại rau xanh đang chính vụ thu hoạch cũng rục rịch tăng giá theo như mồng tơi từ 7.000 đồng/bó nay có giá 10.000 đồng/bó, rau muống 7.000 đồng/bó tăng lên thành 10.000 đồng/bó, rau ngót 10.000 đồng/bó tăng lên thành 12.000 đồng/bó, mướp hương có giá 20.000 đồng/kg (tăng 5.000 đồng/kg), bí xanh có giá 10.000 đồng/kg (tăng 2.000 đồng/kg).
Riêng cà rốt, khoai tây và cải bắp tăng giá gần gấp đôi so với trước. Theo đó, cà rốt có giá 20.000 đồng/kg, khoai tây 25.000 đồng/kg, bắp cải có giá 25.000-30.000 đồng/kg… Đặc biệt, như xà lách, giá tăng gấp 3-4 lần so với thời điểm ra Tết.
“Giá rau xanh tăng mạnh, trước đây, cả nhà 4 người chỉ khoảng 30.000 đồng tiền rau là đủ cho 2 bữa, nay cũng chừng đó rau phải chi ra 50.000 đồng mới đủ. Nắng nóng thế này, bữa ăn rau xanh chiếm phần lớn trong thực đơn do đó, dù đắt cũng phải mua”, chị Tôn Thị Ngọc Linh cho biết.
Rau tăng giá, nắng nóng gay gắt khiến việc bảo quản, vận chuyển cũng khó khăn hơn, các tiểu thương cũng nhập hàng dè chừng.
“Mỗi buổi chợ tôi chỉ dám lấy 5 bó rau muống, vài bó mồng tơi, vài bó rau ngót. Riêng xà lách thì chỉ có khách đặt trước mới dám lấy về, bán ở chợ, không có cách nào bảo quản được nên héo rũ là phải đổ bỏ, sẽ thua lỗ liền. Nắng nóng thế này, tôi chủ yếu nhập các loại củ, quả: bí xanh, bí đỏ, củ cải, cà rốt, khoai tây, chuối xanh, cà… vì dễ bảo quản hơn”, chị Nguyễn Thị Đào, bán lẻ rau tại chợ Cọi (TP.Vinh) cho biết.
Tại các siêu thị, rau xanh phong phú, đa dạng hơn do nguồn cung nhập về từ các tỉnh phía Bắc và Lâm Đồng khá nhiều. Tuy nhiên, hiện giá rau cũng đã được điều chỉnh tăng nhẹ so với cách đây 1 tuần.
Chị Nguyễn Thuý Ngà, quản lý gian hàng rau củ cho biết: “Hiện trên kệ hàng có đầy đủ các loại rau xanh ăn lá, củ quả, gia vị… được nhập về hàng ngày. Khoảng 1 tuần nay, giá rau nhích thêm khoảng 10%, do đó, giá bán điều chỉnh tăng. Hầu như năm nào đến giai đoạn này rau xanh cũng khan hàng, tăng giá do nguồn cung hạn chế”.
Theo các tiểu thương kinh doanh rau tại các chợ dân sinh, nguyên nhân rau xanh tăng giá là do thời tiết nắng nóng gay gắt kéo dài khiến các vùng sản xuất rau trong tỉnh và các tỉnh lân cận bị ảnh hưởng. Nhiều loại bị hỏng ngay trên ruộng khiến nguồn cung khan hiếm, giá tăng. Đặc biệt năm nay, nắng nóng kéo dài trên cả nước, nhiều địa phương gặp mưa lũ bất thường nên sản xuất rau cũng rất khó khăn.
“Mùa này, làm rau khó khăn lắm. Tưới ngày 4-5 tiếng đồng hồ, nắng nóng quá cây rau cũng khó phát triển, còi cọc, năng suất giảm. Riêng các nhà màng thì bỏ hoang vì nhiệt độ trong nhà màng cao lắm, hấp nhiệt nên không thể sản xuất rau”, ông Hồ Mậu Tuấn, Giám đốc HTX Dịch vụ Nông diêm nghiệp Quỳnh Minh cho biết.
Theo thống kê, diện tích rau các loại ước đạt 26.170,4 ha, tăng 2,08% (+532,5 ha). Rau các loại chủ yếu trồng tập trung ở các huyện đồng bằng và một số huyện vùng miền núi thấp có diện tích thâm canh rau hàng hóa cao như: huyện Diễn Châu 1.318 ha, Quỳnh Lưu 3.411 ha, Yên Thành 3.011 ha, Nam Đàn 2.720 ha.
Sản lượng ước đạt 402.812,9 tấn, đủ nguồn cung cho người dân trong tỉnh và xuất bán sang thị trường các tỉnh khác. Tuy nhiên, do thời tiết nắng hạn kéo dài nên nguồn cung đang gián đoạn, thiếu hụt tạm thời nên giá rau tăng.

Nông dân Nghệ An ‚chạy đua‘ với nắng nóng kéo dài để cứu cây chè
21/06/2024 15:02 https://baonghean.vn/nong-dan-nghe-an-chay-dua-voi-nang-nong-keo-dai-de-cuu-cay-che-10274432.html
Những ngày này, người dân trồng chè ở Thanh Chương đang tích cực tưới nước cứu chè. Máy hút nước hoạt động cả ngày đêm nhằm giữ ẩm cho đất, tránh chè bị „cháy“.

Thời tiết Nghệ An ngày 22/6: Nắng nóng gay gắt, có nơi trên 39 độ C
22/06/2024 06:00 https://baonghean.vn/thoi-tiet-nghe-an-ngay-22-6-nang-nong-gay-gat-co-noi-tren-39-do-c-10274450.html
Theo dự báo của Đài Khí tượng Thuỷ văn Bắc Trung Bộ, ngày 22/6, các khu vực tỉnh Nghệ An có nắng nóng gay gắt. Gió Tây Nam cấp 3 – cấp 4.

Veröffentlicht 22. Juni 2024 von anhyeuem66 in Allgemein

Getaggt mit , , , , ,

Das Wohnungsbaugesetz hat in jüngster Zeit viele Defizite für Immobilienunternehmen und Kommunen im Zusammenhang mit der sozialen Wohnungsbauentwicklung behoben – Luật Nhà ở đã giải quyết được nhiều bất cập cho doanh nghiệp kinh doanh bất động sản cũng như các địa phương trong thời gian vừa qua liên quan việc phát triển nhà ở xã hội   Leave a comment

Những điểm mới nào trong Luật Nhà ở liên quan chính sách nhà ở xã hội?

Luật Nhà ở đã giải quyết được nhiều bất cập cho doanh nghiệp kinh doanh bất động sản cũng như các địa phương trong thời gian vừa qua liên quan việc phát triển nhà ở xã hội.
20/06/2024 – 17:52 https://nhandan.vn/nhung-diem-moi-nao-trong-luat-nha-o-lien-quan-chinh-sach-nha-o-xa-hoi-post815348.html
Khu nhà ở công nhân tại xã Kim Chung, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội.
(1) Liên quan đến việc bố trí quỹ đất dành để phát triển nhà ở xã hội, Luật Nhà ở năm 2023 quy định tại các đô thị loại đặc biệt, loại I, loại II và loại III, căn cứ quy định của Chính phủ, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định việc chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại phải dành một phần diện tích đất ở trong dự án đã đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật để xây dựng nhà ở xã hội, hoặc bố trí quỹ đất nhà ở xã hội đã đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật ở vị trí khác ngoài phạm vi dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại tại đô thị đó, hoặc đóng tiền tương đương giá trị quỹ đất đã đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật để xây dựng nhà ở xã hội. Như vậy, nghĩa vụ về nhà ở xã hội của các chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại được thực hiện linh hoạt hơn Luật Nhà ở 2014.
(2) Miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với toàn bộ diện tích đất của dự án và không phải thực hiện thủ tục xác định giá đất, tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất được miễn theo quy định của pháp luật về đất đai.
(3) Chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội được hưởng lợi nhuận định mức tối đa 10% đối với phần diện tích xây dựng nhà ở xã hội, được ưu đãi tối đa 20% tổng diện tích đất ở (hoặc 20% tổng diện tích sàn xây dựng của dự án) để xây dựng công trình, kinh doanh dịch vụ, thương mại, nhà ở thương mại theo chủ trương đầu tư dự án đã được chấp thuận.
(4) Bổ sung Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam là cơ quan chủ quản dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội bằng nguồn tài chính công đoàn cho công nhân, người lao động thuộc đối tượng được hưởng chính sách nhà ở xã hội thuê.
(5) Bổ sung thêm hình thức phát triển nhà lưu trú công nhân và phát triển nhà ở cho lực lượng vũ trang nhân dân để tạo điều kiện cho các đối tượng là công nhân, đối tượng lực lượng vũ trang nhân dân được tiếp cận nhà ở; cho phép doanh nghiệp sản xuất trong khu công nghiệp được thuê lại nhà lưu trú công nhân để bố trí cho công nhân của mình thuê lại.
(6) Bãi bỏ quy định về điều kiện cư trú khi mua, thuê mua nhà ở xã hội chỉ còn điều kiện về nhà ở và thu nhập để giúp người dân dễ dàng tiếp cận nhà ở xã hội; đối với trường hợp thuê nhà ở xã hội thì không yêu cầu bắt buộc phải đáp ứng các điều kiện về nhà ở, thu nhập, chỉ cần đúng đối tượng.
(7) Hoàn thiện hơn việc lựa chọn chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội để bảo đảm đồng bộ với pháp luật về đầu tư, đất đai, đấu thầu.
(8) Quy định cụ thể phương pháp, thời điểm xác định nhằm bảo đảm cụ thể, dễ thực hiện trong việc xác định giá bán, cho thuê mua, cho thuê nhà ở xã hội.

Về quản lý, sử dụng nhà ở, Luật Nhà ở đã bổ sung quy định về việc chuyển đổi công năng nhà ở để giải quyết một số quỹ nhà ở đã đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn ngân sách nhưng không đưa vào sử dụng để bảo đảm tối ưu hóa việc quản lý, sử dụng nhà ở tránh lãng phí nguồn lực (chuyển đổi từ nhà ở phục vụ tái định cư sang nhà ở xã hội; chuyển đổi từ nhà ở công vụ hoặc nhà ở xã hội khi không còn nhu cầu sử dụng sang nhà ở phục vụ tái định cư; chuyển đổi nhà ở cũ thuộc sở hữu nhà nước sang nhà ở công vụ hoặc sang nhà ở xã hội để cho thuê; các trường hợp chuyển đổi khác theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ).

Veröffentlicht 22. Juni 2024 von anhyeuem66 in Allgemein

Getaggt mit , , , , ,